Năng lượng nhân vật chính mô tả việc một người sống như thể họ là nhân vật chính trong một cuốn tiểu thuyết hoặc bộ phim. Dùng để chỉ thái độ dành cho một cuộc sống nơi bạn đầu tư vào bản thân và ưu tiên cho bản thân mình trước. Đây có thể là một điều tốt nếu được áp dụng để ưu tiên chăm sóc bản thân, và nhiều người cũng đang hướng theo điều này, nhưng nó cũng có thể là một điều không tốt nếu bị đẩy quá giới hạn.

Main character energy describes a person who lives life as if they’re the main character of a novel or movie.1 It refers to an attitude toward life in which you invest in yourself and put yourself first. That can be a good thing if it’s used in a way that prioritizes self-care, and many people mean it this way, but it can be a bad thing if taken too far.

Nguồn: The Swaddle

Năng lượng nhân vật chính được phổ biến trong khoảng thời gian đại dịch khi một video trên TikTok trở nên thịnh hành. Ý tưởng về năng lượng nhân vật chính đặc biệt được thế hệ Z truyền cảm hứng cho những người đang trong độ tuổi hai mươi sống một cuộc sống trọn vẹn và ủng hộ bản thân. Mặc dầu vậy, nếu bị đẩy dần về phía ích kỷ, năng lượng nhân vật chính có thể tiến dần đến mức ái kỷ.

Main character energy was made popular during the pandemic when—what else?—a TikTok video went viral. The idea of main character energy has taken Gen Z, in particular, by storm, inspiring a lot of twenty-somethings to live their lives to the fullest and advocate for themselves. If it strays too far into full-on selfishness, though, main character energy can come perilously close to narcissism.

Bạn nghĩ mình có năng lượng nhân vật chính không? Và, có lẽ quan trọng hơn là, bạn có nên khao khát có nó không?

Do you think you have main character energy? And, perhaps more importantly, should you aspire to it?

Đặc điểm của năng lượng nhân vật chính. Characteristics of Main Character Energy

Nguồn: The Swaddle

Năng lượng nhân vật chính được thể hiện bởi một người như đang đóng vai chính trong một bộ phim viễn tưởng. Theo TS. Shannon Sauer-Zavala, một nhà tâm lý học lâm sàng và phó giáo sư tại Đại học Kentucky, đặc trưng tính cách chính của một người có năng lượng nhân vật chính là hướng ngoại, nói nhiều và quyết đoán.

Main character energy is embodied by someone who seems like a fictional film protagonist. According to Shannon Sauer-Zavala, PhD, a clinical psychologist and an associate professor at the University of Kentucky, the primary personality trait of someone with main character energy is extraversion, or the trait of being talkative and assertive.

Người hướng ngoại có “khả năng bước vào một căn phòng và mọi người đều nhìn họ, và họ cảm thấy thoải mái là tâm điểm của sự chú ý.”

Extraverts have “the ability to come into a room and hold court, to feel comfortable being the center of attention,” says Sauer-Zavala.

Sauer-Zavala cũng đề cập đến tính ít bị ảnh hưởng bởi nhu cầu của mọi người. Đây có thể là một điều tốt nếu bạn thường xuyên đặt để nhu cầu của mọi người lên trước nhu cầu của chính mình, nhưng nó cũng có thể là một vấn đề nếu bạn cứ theo thói quen mà lúc nào cũng bỏ qua mọi người để ưu tiên góc nhìn của bản thân.

Sauer-Zavala also mentions the trait of being less attuned to the needs of others. That can be a good thing if you’re usually one to let the needs of others overshadow your own needs, but it can be a problem if you habitually overlook others in favor of your own POV.

Người có năng lượng nhân vật chính thường sẽ dễ có được sự chú ý của mọi người khi họ ở chỗ đông người. Họ không e dè, và thường khá tự tin về con đường mình chọn trong cuộc sống.

People with main character energy tend to easily get the attention of others when they’re out in public. They aren’t self-conscious, and tend to be self-assured about their path in life.

Lợi ích của năng lượng nhân vật chính. Benefits of Main Character Energy

Một trong những lợi ích lớn nhất của năng lượng nhân vật chính, theo Sauer-Zavala, là cảm thấy “những nhu cầu của mình quan trọng.” Với những người cần một cú hích để cảm thấy điều này thì việc xây dựng và cải thiện năng lượng nhân vật chính là điều tích cực.

One of the major benefits of main character energy, according Sauer-Zavala is feeling like “my needs are important.” For those that need a push to feel that way, developing and improving main character energy can be a positive.

Lợi ích khác bao gồm động lực và tự tin tăng lên. Khi bạn cảm thấy mình là nhân vật chính, bạn thể hiện bản thân, thiết lập ranh giới, và làm những thứ khiến bạn vui vẻ.

Other benefits include increased motivation and improved confidence. When you feel like you’re the main character, you speak up on your own behalf, set boundaries, and do things that make you happy.

Làm sao để bồi đắp năng lượng nhân vật chính. How to Cultivate Main Character Energy

Mặc dù người hướng nội nghe có vẻ chẳng thể hoặc không có đặc trưng tính cách lớn để bồi đắp năng lượng nhân vật chính, nhưng họ vẫn có thể làm được. Ví dụ, Sauer-Zavala sử dụng các ví dụ về việc kể cho một người bạn rằng bạn không thể giúp họ chuyển nhà vì bạn đã có hẹn trước đó rồi.

While it may seem impossible for people who are introverts or don’t have big personalities to cultivate main character energy, it can be done. For example, Sauer-Zavala uses the example of telling your friend you can’t help them move because you have a prior engagement.

Nguồn: 10News.com

Mặc dù có thể rất khó nếu trước đây bạn đã từng gạt lợi ích chính mình sang một bên để giúp người bạn kia, nhưng bạn vẫn có thể thử nói “không” và xem xem chuyện gì sẽ xảy ra. Hầu như là, bạn của bạn sẽ chẳng giận bạn đâu, và thế giới này cũng chẳng kết thúc nếu như họ có cáu bực một chút.

While it can be hard if you’ve put you own needs aside for your friends in the past, you can experiment with saying no and seeing what happens. Most likely, your friend won’t be mad at you, and it won’t be the end of the world if they are a little bit peeved.

Những điều khác bạn có thể làm để bồi đắp năng lượng nhân vật chính mà vẫn không đi quá đà: Other things to do to cultivate main character energy without going overboard include:

– Hãy là nhân vật chính trong câu chuyện của mình – chứ không phải của người khác. Đừng “dẫm vào chân” người khác nếu họ đang muốn là trung tâm chú ý một chút.

Be the main character of your story—not another person’s. Don’t step on another’s toes if they want the spotlight for awhile.

– Đừng quá lạm dụng năng lượng nhân vật chính. Đừng lúc nào cũng tập trung vào bản thân mà quên mất cho bản thân một chút thời gian một mình. Năng lượng nhân vật chính không phải lúc nào cũng phải hiện hữu.

Don’t overdo main character energy. Don’t make everything all about you and forget to give yourself alone time. Main character energy doesn’t have to be dialed to 11 all the time.

– Hãy chân thật. Khi bạn sử dụng năng lượng nhân vật chính, đừng nói hay làm điều gì mà bình thường bạn không làm khi có người quan sát.

Be authentic. When you’re using main character energy, don’t say or do anything you wouldn’t if no one was watching.

– Nhìn vào cách bạn ảnh hưởng lên người khác. Hãy dừng lại một chút và xem xem bạn đang ảnh hưởng lên mọi người như thế nào hoặc hỏi họ xem, họ nghĩ gì về bạn và cách bạn xử lý mọi thứ. Nếu phản hồi của họ tiêu cực, hãy cố gắng cân nhắc đối phương nhiều hơn trong quá trình tương tác.

See how you affect others. Pause and see how you’re impacting other people or ask them what they think of you and how you handle things. If their feedback is negative, try to give them more consideration in your interactions.

Ví dụ thực tế về năng lượng nhân vật chính. Examples of Main Character Energy in Action

Theo Britta Grace Thorpe, một nhà quản lý và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, chia sẻ, những người nào có năng lượng nhân vật chính sẽ hay làm những điều như chạy bộ xuống phố khi mọi ánh nhìn đều đổ dồn vào họ hoặc khiêu vũ nơi công cộng mà không quan tâm mọi người nghĩ gì. Năng lượng nhân vật chính trong thực tế có thể là một cách vui vẻ và hay ho để ứng phó với thế giới.

As Britta Grace Thorpe, an influencer and social media manager, shares, people who have main character energy may do things like run down a city street with everyone looking at them or dance in public without caring what others think. Main character energy in action can be a fun and fanciful way of dealing with the world.

Sauer-Zavala cũng chỉ ra một ví dụ của chính bà đã sử dụng năng lượng nhân vật chính trong cuộc sống. Bà đang biên soạn một cuốn sách về thay đổi tính cách mà bà rất hứng thú, và để kéo sự thu hút về nó, bà đã cố sử dụng năng lượng nhân vật chính để tự quảng bá bản thân nhiều hơn.

Sauer-Zavala provides her own example of using main character energy in her life. She is working on a book on personality change that she’s excited about, and in order to draw attention to it, she has tried to use main character energy to be more self-promoting.

Giờ đây bà đã có một trang Instagram chuyên nghiệp, cố đăng nhiều bài trên X hơn, và tiếp cận các tổ chức tại địa phương để thực hiện các bài nói chuyện về chủ đề trong cuốn sách của mình. Đây là một cách mà bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể áp dụng năng lượng nhân vật chính, coi nó như một cách đẻ giúp ta có được cái ta muốn.

She now has a professional Instagram page, tries to post on X more, and is reaching out to local organizations to give talks about the topic of her book. This is one way any of us can use main character energy as a way to help us get what we want.

Năng lượng nhân vật chính không cần phải khó chịu, độc đoán hay ái kỷ. Nhiều khi nó chỉ đơn giản là bạn đảm bảo mình tập trung cho chính mình.

Main character energy doesn’t have to be obnoxious, overbearing, or narcissistic. A lot of times it can be as simple as making sure you are looking out for yourself.

Nguồn: Pinterest

Năng lượng nhân vật chính có bất lợi gì không? Are There Downsides to Main Character Energy?

Mặc dù năng lượng nhân vật chính có thể trao cho bạn sức mạnh, nhưng nó cũng có mặt hại. Đặc biệt là nếu bạn sử dụng năng lượng này quá mức đến nỗi bạn không để cho ai được là tâm điểm, thì năng lượng nhân vật chính của bạn sẽ giống như một “hội chứng” nhân vật chính hơn. Bạn thậm chí còn bị quy là có tính ái kỷ, ở một mức độ nào đó.

While main character energy can be empowering, there are downsides. Specifically, if you use main character energy excessively to the point that you aren’t letting others have the spotlight once in a while, your main character energy may be more of a main character syndrome. You may even be accused of being narcissistic, fairly or not.

Dù bạn có ý thật hay không, thì một số hành vi có liên đới với năng lượng nhân vật chính có thể bị coi là độc hại. Ví dụ, nếu bạn đến một bữa tiệc của người bạn và dành nhiều thời gian để chụp ảnh selfie và liên tục hướng cuộc hội thoại về phía bản thân, thì bạn bè bạn sẽ dần trở nên bực bội với bạn.

Whether intentional or not, some of the behaviors associated with main character energy may be considered toxic. For example, if you’ve gone to a friend’s party and spend the time taking selfies and constantly turning the conversation to yourself, your friends may grow frustrated with you.

Việc tạo không gian để mọi người cùng trải nghiệm là tối quan trọng nếu bạn không muốn năng lượng nhân vật chính của mình trở nên tiêu cực.

Making room for the experiences of others is vital if you don’t want main character energy to become negative.

Kết luận. Conclusion

Nếu bạn muốn bồi đắp năng lượng nhân vật chính, hãy cứ làm, nhưng đừng lạm dụng quá đà. Sau cùng thì, dù bạn có là nhân vật chính trong câu chuyện của bạn, thì hãy nhớ là bạn không phải nhân vật chính trong câu chuyện của người khác. Bạn cần liên tục tạo không gian cho những người khác trong đời bạn, ngay cả khi phải chia sẻ một chút tâm điểm chú ý cho họ vào một số thời điểm.

If you want to cultivate main character energy, go for it, but make sure you don’t overdo it. After all, while you’re the main character of your story, remember you’re not the main character of anyone else’s. It’s important to continue making room for others in your life, even if it means sharing the spotlight once in a while.

Tham khảo. Sources

Chayka K. We all have “main-character energy” now. The New Yorker. June 23, 2021.

Oliver D. Is ‘main character energy’ a real thing? USA Today. March 12, 2023.

Nguồn: https://www.verywellmind.com/main-character-energy-8550923

Như Trang.