Cô đơn là một cảm xúc thường gặp của con người, nó vừa phức tạp vừa đặc thù cho từng cá nhân. Vì nó không có căn nguyên rõ ràng đơn lẻ nào nên việc phòng ngừa và điều trị trạng thái tâm lý tiềm ẩn tác nhân phá hoại này sẽ rất khác nhau.

Loneliness is a universal human emotion that is both complex and unique to each individual. Because it has no single common cause, the prevention and treatment of this potentially damaging state of mind can vary dramatically.

1826-25-scriptures-for-people-struggling-with-loneliness.jpg
Nguồn: ActiveChristianity

Ví dụ, một đứa trẻ cô đơn sẽ cực kỳ khổ sở trong việc kết bạn ở trường, nhu cầu của nó sẽ khác một người đàn ông cô đơn vì vợ mới mất. Để hiểu rõ được sự cô đơn, ta cần tìm hiểu kỹ và chính xác hơn về định nghĩa như thế nào là “cô đơn”, cũng như những lý do khác nhau, các hệ quả về sức khỏe, triệu chứng và hướng điều trị khả thi cho tình trạng “cô đơn” trên con người.

For example, a lonely child who struggles to make friends at his school has different needs than a lonely old man whose wife has recently died. In order to understand loneliness, it’s important to take a closer look at exactly what we mean by the term “lonely,” as well as the various causes, health consequences, symptoms, and potential treatments for loneliness.

Cô đơn là một trạng thái của tâm trí. Loneliness Is a State of Mind

Mặc dù có nhiều định nghĩa mô tả cô đơn là một trạng thái biệt lập hoặc như kiểu “ở một mình”, nhưng sự cô đơn trong thực tế, là một trạng thái của tâm trí. Cô đơn khiến con người ta cảm thấy trống rỗng, cô lập và như kiểu không ai đoái hoài đến. Những người cô đơn thường thèm khát được tiếp xúc với người khác nhưng chính trạng thái tâm lý này của họ khiến họ càng lúc càng gặp khó khăn hơn trong việc tạo dựng kết nối với người khác.

While common definitions of loneliness describe it as a state of solitude or being alone, loneliness is actually a state of mind. Loneliness causes people to feel empty, alone, and unwanted. People who are lonely often crave human contact, but their state of mind makes it more difficult to form connections with other people.

Sự cô đơn, theo nhiều chuyên gia, không phải lúc nào cũng là “ở một mình”. Nói đúng hơn, nếu bạn cảm thấy bị cô lập hay ở một mình, thì đó chính là tác động của sự cô đơn lên trạng thái tâm trí của bạn. Ví dụ, một sinh viên năm nhất có thể cảm thấy cô đơn mặc dù ở cạnh nhiều bạn bè cùng phòng hoặc những người bạn khác. Một người lính mới bắt đầu vào quân ngũ có thể cảm thấy cô đơn sau khi bị điều động đến một đất nước xa lạ, mặc cho anh ta luôn được vây quanh bởi những đồng đội khác trong doanh trại.

Loneliness, according to many experts, is not necessarily about being alone. Instead, if you feel alone and isolated, then that is how loneliness plays into your state of mind. For example, a college freshman might feel lonely despite being surrounded by roommates and other peers. A soldier beginning his military career might feel lonely after being deployed to a foreign country, despite being constantly surrounded by other troop members.

Nguyên nhân. Causes

Theo nghiên cứu của TS. John Cacioppo, Tiffany và Margaret Blake – Giáo sư tiêu biểu, người sáng lập và giám đốc của Trung tâm Thần kinh học Xã hội và Nhận Thức, Đại học Chicago, đồng sáng lập ngành thần kinh học xã hội, và là một trong những chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ nghiên cứu về sự cô đơn, thì sự cô đơn có liên hệ mật thiết với gen di truyền. Những yếu tố đóng góp khác bao gồm: tác động từ tình huống như bị cô lập thể chất, chuyển đến một địa điểm mới hoặc ly hôn. Cái chết của một người quan trọng cũng có thể đưa đến cảm giác cô đơn. Ngoài ra, nó còn có thể là triệu chứng của một rối loạn tâm lý như trầm cảm.

According to research by Dr. John Cacioppo, Tiffany and Margaret Blake Distinguished Service Professor and the founder and director of the Center for Cognitive and Social Neuroscience at the University of Chicago, co-founder of the field of social neuroscience, and one of the top loneliness experts in the U.S., loneliness is strongly connected to genetics. Other contributing factors include situational variables, such as physical isolation, moving to a new location, and divorce. The death of someone significant in a person’s life can also lead to feelings of loneliness. Additionally, it can be a symptom of a psychological disorder such as depression.

After-death-communication-can-you-contact-a-deceased-loved-one-660x400.jpg
Nguồn: Art Deco Interiors | ArtPulse.Org

Cô đơn xuất hiện có thể do một số yếu tố nội tại của mỗi người như lòng tự trọng thấp. Người thiếu tự tin vào bản thân thường nghĩ rằng mình chẳng có chút giá trị nào, không đáng để người khác chú ý hay quan tâm. Điều này có thể dẫn đến trạng thái cô lập và tình trạng cô đơn kéo dài.

Loneliness can also be attributed to internal factors such as low self-esteem. People who lack confidence in themselves often believe that they are unworthy of the attention or regard of other people. This can lead to isolation and chronic loneliness.

Những nguy cơ sức khỏe liên quan đến sự cô đơn. Health Risks Associated With Loneliness

Cô đơn gây ra vô vàn những tác động tiêu cực lên cả sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm:

Loneliness has a wide range of negative effects on both physical and mental health, including:

– Trầm cảm và tự sát. Depression and suicide

– Các bệnh lý tim mạch và đột quỵ. Cardiovascular disease and stroke

– Căng thẳng gia tăng. Increased stress levels

– Trí nhớ và khả năng học tập giảm sút. Decreased memory and learning

– Các hành vi chống đối xã hội. Antisocial behavior

– Khả năng đưa ra quyết định kém. Poor decision-making

– Nghiện rượu bia và lạm dụng ma túy. Alcoholism and drug abuse

– Phát triển bệnh Alzheimer. The progression of Alzheimer’s disease

– Thay đổi chức năng não bộ. Altered brain function

Đây không phải là những khía cạnh duy nhất mà sự cô đơn gây tác động lên. These are not the only areas in which loneliness takes its toll.

“Những người lớn cô đơn tiêu thụ nhiều rượu bia hơn và ít tập thể dục hơn những người không cô đơn. Chế độ ăn của họ có lượng chất béo cao, giấc ngủ của họ kém hơn, và ghi nhận ban ngày họ bị mệt mỏi nhiều hơn. Sự cô đơn cũng phá hoại sự điều hòa quá trình vận hành của các tế bào sâu bên trong cơ thể, khiến chúng ta đối mặt với tình trạng lão hóa sớm.” TS. John Cacioppo.

“Lonely adults consume more alcohol and get less exercise than those who are not lonely. Their diet is higher in fat, their sleep is less efficient, and they report more daytime fatigue. Loneliness also disrupts the regulation of cellular processes deep within the body, predisposing us to premature aging.” Dr. John Cacioppo

shutterstock_493584610.0.jpg
Nguồn: Vox

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ cô đơn thấp có liên quan đến đời sống hôn nhân hạnh phúc, thu nhập và học vấn cao hơn. Mức độ cô đơn cao có liên quan đến nhứng triệu chứng sức khỏe thể chất, sống một mình, mạng lưới xã hội nhỏ và các mối quan hệ xã hội có chất lượng kém.

Researchers have found that low levels of loneliness are associated with marriage, higher incomes, and higher educational status. High levels of loneliness are associated with physical health symptoms, living alone, small social networks, and low-quality social relationships.

Bạn thân giúp ta chiến đấu với sự cô đơn. Close Friends Combat Loneliness

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự cô đơn đang ngày càng trở nên phổ biến tại Hoa Kỳ. Từ năm 1985, tại Hoa Kỳ, số người không có bạn thân đã tăng lên gấp ba. Sự lớn mạnh của internet và trớ trêu thay là mạng xã hội cũng chịu phần một trách nhiệm cho thực trạng này.

Researchers also suggest that loneliness is becoming more common in the United States. Since 1985, the number of people in the U.S. with no close friends has tripled. The rise of the internet and ironically, social media, are partially to blame.

Các chuyên gia tin rằng không phải số lượng tương tác xã hội mà là chất lượng của các tương tác này mới giúp ta chống lại sự cô đơn. Chỉ cần có 3-4 người bạn thân là đủ để ta xua tan đi sự cô đơn và làm giảm những hệ quả tiêu cực lên sức khỏe có liên quan đến trạng thái tinh thần này.

Experts believe that it is not the quantity of social interaction that combats loneliness, but it’s the quality. Having just three or four close friends is enough to ward off loneliness and reduce the negative health consequences associated with this state of mind.

vriendschap.jpg
Nguồn: martial-art-concepts.com

Cô đơn có thể lây lan. Loneliness Can Be Contagious

Một nghiên cứu cho rằng sự cô đơn thực ra có thể lây lan. Trong một nghiên cứu kéo dài 10 năm, các nhà nghiên cứu đã đào sâu vào cách thức lan rộng của sự cô đơn trên các mạng xã hội. Kết quả chỉ ra rằng người nào ở gần những người đang cô đơn sẽ có 52% khả năng trở nên cô đơn.

One study suggests that loneliness may actually be contagious. In a ten-year study, researchers examined how loneliness spreads in social networks. The results indicated that people close to someone experiencing loneliness were 52 percent more likely to become lonely as well.

alone-in-a-crowd.jpg
Nguồn: The Social Rush

Gợi ý giúp ngăn ngừa sự cô đơn. Tips to Prevent Loneliness

Chúng ta đều có thể vượt qua sự cô đơn. Nhưng chính bạn cần phải thực sự nỗ lực để kiến tạo sự thay đổi. Thay đổi, về lâu dài, có thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn, khỏe mạnh hơn và giúp bạn tác động lên những người xung quanh theo những cách tích cực.

Loneliness can be overcome. It does require a conscious effort on your part to make a change. Making a change, in the long run, can make you happier, healthier, and enable you to impact others around you in a positive way.

Sau đây là một số cách giúp ngăn ngừa sự cô đơn. Here are some ways to prevent loneliness:

– Công nhận cô đơn là một dấu hiệu báo cho ta biết mình cần thay đổi. Recognize that loneliness is a sign that something needs to change.

– Hiểu được những tác động mà sự cô đơn gây ra trên cuộc sống, cả thể chất và tinh thần. Understand the effects that loneliness has on your life, both physically and mentally.

– Cân nhắc tham gia các dịch vụ cộng đồng hay các hoạt động khác mà bạn thích. Những bối cảnh này mang đến cơ hội tuyệt vời giúp bạn gặp gỡ mọi người và vun đắp tình bạn và các tương tác xã hội mới. Consider doing community service or another activity that you enjoy. These situations present great opportunities to meet people and cultivate new friendships and social interactions.

– Tập trung vào hình thành những mối quan hệ chất lượng với người có cùng thái độ sống, mối quan tâm và giá trị với bạn. Focus on developing quality relationships with people who share similar attitudes, interests, and values with you.

– Cứ mong chờ vào những điều tốt đẹp nhất. Người cô đơn thường hay nghĩ đến việc mình sẽ bị từ chối, thay vì như vậy, hãy chú tâm vào những suy nghĩ và thái độ tích cực trong các mối quan hệ xã hội của bạn. Expect the best. Lonely people often expect rejection, so instead focus on positive thoughts and attitudes in your social relationships.

Social-media-loneliness.jpg
Nguồn: bloncampus.thehindubusinessline.com

Tham khảo. View Article Sources

Beaton C. Why Millennials Are Lonely. Forbes. Published February 9, 2017.

Cacioppo JT, Fowler JH, Christakis NA. Alone in the Crowd: The Structure and Spread of Loneliness in a Large Social Network. Journal of Personality and Social Psychology. January 1, 2010;97(6):977-991. doi:10.1037/a0016076.

Cacioppo JT, Decety J. What Are the Brain Mechanisms on Which Psychological Processes Are Based? Perspectives on Psychological Science. January 2009;4(1):10-18. doi:10.1111/j.1745-6924.2009.01094.x.

Ebesutani C, Drescher C, Reise S, et al. The Loneliness QuestionnaireShort Version: An Evaluation of Reverse-Worded and Non-Reverse-Worded Items Via Item Response Theory. Journal of Personality Assessment. Published March 9, 2012.

University of Chicago. Loneliness Affects How the Brain Operates. Science Daily. Published February 17, 2009.

Nguồn: https://www.verywellmind.com/loneliness-causes-effects-and-treatments-2795749

Như Trang.